Trái cây giúp mẹ bầu giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng mùa hè

Nắng nóng khốc liệt, thời tiết thất thường, cơ thể có thể ảnh hưởng rất nhiều. Mất năng lượng, sốc nhiệt, cảm nắng, ho, sổ mũi, các bệnh lý về da…

Với một người bình thường, mùa hè nắng nóng vốn đã gây khó chịu như muốn “bốc hỏa” rồi. Trong khi đó thân nhiệt của các bà bầu vốn đã cao hơn người bình thường, chính vì thế, mùa hè quả thực là một “cực hình” với bà bầu khi phải đối mặt với cảm giác nóng bức cả trong lẫn ngoài.

Nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu như thế nào?

Thời tiết nóng bức của mùa hè là một trong số những nguyên nhân khiến cơ thể bà bầu luôn trong tình trạng “bốc hỏa” và không màng tới việc ăn uống.

Hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể khi mang thai có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Thậm chí có thể gây sảy thai. Vì vậy, bà bầu nên duy trì nhiệt độ cơ thể và tâm trạng thoải mái nhất.

Vậy làm như thế nào để hạ nhiệt cho mẹ bầu lúc này. Ngoài những cách làm mát từ bên ngoài như dùng quạt, điều hòa, các mẹ bầu cũng nên giải nhiệt từ bên trong bằng cách ăn uống thêm đồ mát. Sau đây hãy cùng B.O.T Việt Nam tìm hiểu những thực phẩm mẹ bầu nên ăn vào mùa hè nắng nóng nhé!

Bà bầu nên ăn gì vào thời tiết nắng nóng?

Dưới đây là những món ăn giải nhiệt cho bà bầu và cả loại thức uống giải nhiệt cho bà bầu, các mẹ bầu có thể tham khảo và lên thực đơn phù hợp cho mình.

Trong những ngày nắng nóng, khi thân nhiệt tăng lên, các loại trái cây tươi và rau xanh chính là nguồn bổ sung dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể mẹ bầu giải nhiệt nhanh chóng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi ngày, mẹ bầu cần phải bổ sung nhiều trái cây tươi và rau xanh cho cơ thể. Như vậy mới cung cấp đủ lượng dưỡng chất thiết yếu cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên khi ăn trái cây tươi, các bà bầu cần lưu ý lựa chọn những loại trái cây nhiều nước và ít ngọt. Như vậy sẽ tốt hơn cho việc giải nhiệt cho cơ thể các mẹ bầu, như là thanh long, dưa gang, bưởi, cam, quýt, …

Bà bầu nên hạn chế ăn các loại trái cây tươi quá ngọt như mít, nhãn,… Các loại trái cây này không có tác dụng gì trong việc giúp thân nhiệt mẹ bầu giảm.

Bí đao

Theo Đông y, quả bí đao (hay còn gọi là bí xanh) có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng lợi phế, thanh nhiệt, nhuận tràng tốt cho phụ nữ mang thai.

Bí đao là sự lựa chọn hoàn hảo cho bà bầu trong những ngày nóng nực của mùa hè. Bí đao có tính mát giúp thanh nhiệt cho cơ thể. Mẹ bầu có thể dùng nấu canh rất dễ ăn và tốt cho sức khỏe

Rau dền

Rau dền là loại rau dễ mọc và cực kỳ phổ biến ở nước ta. Rau dền có chứa nhiều protid, gluxit, vitamin và chất khoáng. Lượng chất sắt và canxi trong rau dền chiếm tỉ lệ cao hơn cả cải bó xôi. Hoạt chất beta – carotene trong rau dền còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Những nồi canh rau dền bổ dưỡng, thơm ngon chính là ưu tiên trong số những món ăn giải nhiệt cho bà bầu.

Củ sen, ngó sen

Mùa hè cũng là mùa sen rất dễ tìm mua hạt sen, ngó sen, củ sen tươi. Các bộ phận của cây sen đều có tác dụng tốt cho sức khỏe bà bầu. Trong những ngày hè nóng bức, bà bầu có thể ăn những món ăn được chế biến từ sen và uống trà hạt sen để làm mát cơ thể. Ngoài ra, hạt sen còn có tác dụng an thần, sẽ giúp khắc phục chứng mất ngủ của mẹ bầu.

Đu đủ chín

Đu đủ chín rất tốt cho hệ tiêu hóa và sắc đẹp của bà bầu vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài vitamin A, C thì đu đủ chín còn cung cấp nhiều folate và chứa một loại enzyme giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Đu đủ chín tuy có nhiều chất dinh dưỡng có lợi, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu nhưng lại chứa rất ít hàm lượng calo nên khi mẹ bầu sử dụng sẽ giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết nhưng lại không gây tăng cân nhanh, béo phì. Trong 100g đu đủ chín chỉ có khoảng 32 kcal thôi nên mẹ bầu nào đang sợ lên cân nhanh thì hãy lựa chọn loại quả cho thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của mình.

Đu đủ chín chứa rất nhiều vitamin C, nó không chỉ giúp mẹ bầu có đôi mắt khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp chống lại tình trạng viêm và đau khớp rất khó chịu thường hay xảy ra ở bà bầu. Mùa hè bà bầu có thể làm sinh tố đu đủ vừa mát lại vừa bổ dưỡng mà không bị chán.

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi, quýt… giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu mà còn có tác dụng giải nhiệt hiệu quả khi thời tiết vào hè. Một ly nước cam hoặc vài múi bưởi trong những bữa ăn phụ sẽ giúp làm mát cơ thể mẹ bầu, đặc biệt là với những mẹ bầu bị tăng huyết áp thai kỳ.

Khi sử dụng cam, mẹ bầu hãy nhớ mua cam tươi ở những nơi uy tín. Không nên mua uống nước cam đóng hộp vì nó có chứa đường hóa học không tốt cho sức khỏe và có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quả sung

Hàm lượng kali trong quả sung còn nhiều hơn chuối nên nó giúp mẹ bầu kiểm soát tốt chỉ số huyết áp vốn hay lên xuống thất thường trong những ngày hè nóng nực.

Ngoài ra, chất kiềm trong quả sung giúp kiềm chế cảm giác ốm nghén trong thời kỳ mang thai. Điều này giúp mẹ bầu có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì.

Quả sung cũng giàu vitamin B6, loại vitamin này từ lâu đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc giảm táo bón. Sung cũng chứa một lượng đáng kể omega 3, chất cần thiết cho sự phát triển thai nhi, cũng như giảm nguy cơ sinh non.

 

Nước dừa

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, nước dừa được coi là thức uống có nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Nó không chỉ giúp cân bằng hàm lượng điện giải trong máu, bổ sung nước ối mà còn góp phần điều trị chứng ợ nóng. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên uống nước dừa khi đã qua 3 tháng đầu.

Mang thai uống nước dừa
Nước dừa là một thức uống giải nhiệt cho bà bầu vừa ngon lại bổ dưỡng

Các loại hạt

Phổ biến và dễ kiếm nhất là các loại đậu như : Đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,… khi chế biến bà bầu nhớ để cả vỏ, vì chúng giúp thanh nhiệt tốt lại cung cấp nhiều vitamin (như vitamin E, vitamin nhóm B,…) và các chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Bí đỏ

Bí đỏ là một trong số nhiều loại thực phẩm hữu ích cho phụ nữ mang thai. Bí đỏ được coi là “siêu thức ăn” cho mắt và tim vì nó chứa nhiều vitamin A, E, C và B6.

Bí đỏ cũng có nhiều chất xơ, giúp bà bầu nhuận tràng, thanh nhiệt, phòng ngừa táo bón và trĩ, đây là hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ phải đối mặt.

Ngoài ra bí đỏ cũng có tính chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp tránh nhiễm trùng trong thai kỳ bằng cách tăng cường hệ miễn dịch của bà bầu. Không những thế bí đỏ còn được chứng minh có chứa chất chống stress, giúp cho bà bầu có tinh thần phấn chấn.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả không khó mua, khá phổ biến vào mùa hè, giá rẻ lại có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Theo nghiên cứu, khi ăn thường xuyên, dưa hấu có thể giúp tăng bài tiết, từ đó đào thải lượng nước dư thừa trong cơ thể giúp tiêu trừ sưng phù chân cho bà bầu.

Tuy nhiên, bà bầu có thể ăn dưa hấu, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức, nhưng không nên ăn quá nhiều và ăn dưa hấu ướp lạnh vì dễ gây ra tình trạng đau bụng và tiêu chảy. Đồng thời lưu ý ăn vừa phải, không nên ăn khi bị cảm lạnh, rối loạn tiêu hóa, tiểu đường thai kỳ và bị loét miệng.

Chuối

Tuy chuối là một loại quả khá ngọt nhưng chất serotonin trong nó lại giúp hệ thần kinh của mẹ bớt căng thẳng, giảm mệt mỏi trong những ngày hè nóng bức. Ăn chuối hàng ngày còn giúp mẹ bầu có một giấc ngủ ngon hơn và giảm bớt các cơn đau nhức.

Thanh long

Thanh long có vị ngọt, hơi chua, tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế cho cơ thể bà bầu. Khí hậu nước ta rất thích hợp cho việc trồng cây thanh long quanh năm nên mẹ bầu có thể thưởng thức loại quả này bất cứ lúc nào.

Mẹ bầu giải nhiệt ngày nắng nóng cùng Yo Fam

Tận hưởng các dưỡng chất tự nhiên từ các loại hạt cao cấp với Sữa siêu hạt Yo Fam

  • Dinh dưỡng lành mạnh từ thiên nhiên
  • Vị ngọt tự nhiên từ các loại hạt, không bổ sung đường
  • Chất xơ tốt cho tiêu hóa
  • Omega tốt cho tim mạch

Yo Fam hoàn toàn có nguồn gốc từ thực vật, thơm ngon hấp dẫn, phù hợp để mẹ bầu bổ sung bữa ăn dinh dưỡng vừa đủ chất mà vẫn tốt cho cả mẹ và bé và đặc biệt giải nhiệt ngày hè ngon hết sẩy!

Developed by TA
Facebook Messenger
icon-logo Vào hệ thống